un na un?!?

nung una pa lang na inanawns ni pacquiao na lalabanan nia c dela hoya nawindang na ako…ciempwe naisip ko agad na dehado si manny..

bata pa lang kasi ako napapanood ko n c delahoya lumaban..di ko din matatanggi n wafu cia magaling talaga cia lumaban.

tuwing may laban c manny lagi nmin un inaabangan ng siopauQ..ciempwe nagpupustahan kami peo d rin aman natutuloy pustahan nmin kasi naaawa skin siopauQ..lagi kasi akong talo..

nung binalita ko sa siopauQ na tuloy na tuloy na ang laban ni manny kay oscar nag aya agad cia ng pustahan sakin..nagaagawan pa kmi kasi pweho kaming gusto pumusta kay delahoya..ndi aman sa pinaiiral nmin ang colonial mentally nataon lang talaga na gusto nmin si delahoya..saka lagi akong pumupusta sa kalaban ni pacman para lang asarin ang siopauQ…

pacman vs golden boy

pacman vs golden boy

sunday ng umaga ang aga aga nambulabog ng siopauQ..kakatapos ko pa lng maghilamos at ndi ko pa npupunasan ng maayos ang mukha ko kumakatok na sa gate ng bahay nmin ang siopauQ…para lang sa laban ni pacman…

dhil alam kong matgal pa bago lumaban c pacman nanonood muna kami ng sunday healing mass ni father Mario sa tv..ng matapos ang misa pinalipat agad ni siopauQ ang tv sa 7…

past 12 n ng magsimulang ipakilala si pacman at golden boy..kapanapanabik…ang lakas ng hiyawan ng mga owdyens ng ipakilala si pacman peo mas malakas ng c golden boy n ang tinawag…pumusta kmi ng siopauQ kay pacman…kea mjo kabado kmi ng magcmula ang laban…damang dama ko ang kaba ng siopauQ habang magkahawak kmi ng kamay n nanonood ng laban..ang lamig ng kamay nia..

nagcmula ang laban..napancn ko agd na pawang di sumusuntok c delahoya..naisip kong baka manalo c pacman..pero binawi ko din agad sa isip ko un at tinanggap ko ang ideyang bka nagpapainit pa lng c delahoya..pero teka round6 n aa nagpapainit kapa din b delahoya?gusto mo pakuluan na lang kita?

ang tagal nming hinintay ang laban na ito..lumamig ng bonggang bongga ang kamay ng siopauQ para lang sa laban na ito..khit na kay pacman kmi pumusta wag mo aman kming biguin na mkita at mapanood ang mga malulupit mong mubs…

meamea pa ayan na at bumira n c golden boy..hinawakan si pacman at saka nagpakawala ng madaming suntok..ayan na nag init na c delahoya sa wakas…magiging exciting na ang laban…yesssss!

nawala na ang pagkakampante ng siopauQ ko sa pagkapanalo nmin sa pustahan..napapatayo na ulit cia sa inuupuan nia…pati cia napapilag din sa pagsuntok ni delahoya…

ting ting ting!tapos na ang round8..tapos na din ang laban..

bago pa magcmula ang round9 sumuko na si delahoya sa laban…

victory for pacquiao

victory for pacquiao

panalo kmi sa pustahan..may 100php na ko..pde n kong magbagong buhay!

pero ang laban na iyon ni Manny “Pacman” Pacquiao at Oscar “Golden Boy” Delahoya ay ndi ko man lang naenjoi ng bonggang bongga…

Mag-iwan ng Tugon

