spokening dollars!

karamihan sa mga blog na nabasa ko english ang gamit na language sa pagsusulat.meron din akong mga blogs na nreview na halos panay english din ang language na ginagamit sa umpisa pero bandang huli tagalog na din ang gagamitin..
hmmmm..ako?isa pa lang ang english post ko dito sa blog ko..hanapin nio na lang yung PINOY ENGLISH na entry ko…
naisip ko lang uso ba talaga ang english na blog?mukhang appealing nga yung ganun (pasintabi po sa mga blogs na english ang gamit..bati tayo..hehe).so i come up with the idea of using english.yaman din lamang at summer neon at uso ang halo halo.(anu koneksyon?)

bale parang dry run lang ito tapos kayo magsabi sa akin kung dapat bang english na lang o tagalog ang gamitin ko ulit..hinihiling ko na lawakan nio ang inyong pang intindi at kumuha ng dictionary para mas madali niong maintindihan yung entry ko .okei?!game na!

im really amazed to those bloggers who can write an entry using english..especially if they are fluent…i come to realze that im can do the same..english is widely use nowadays so decided im write an english entry too.im thank you for my inspirations(refer to the bloggers who write english entries in my patalbog talbog section in my sidebars).

you see im noseblooding to this but its okei as long as my readers(if there is) is entertainment to me.being fluent in english for me is like a blessing.so let me bless you also…dont praise me yet for im not finish yet.this is only the start of my entry.we’re not even in the middle yet..but if you wish to discontinue reading this its okei.you may click the x button at the upper right crner of your screen.

omaygas im mentally blocking today.im disturbance by my boss who passed away the corridor.

my beloved bossing pls get my station fixed immediately so i wont be burned like hell here in april’s station..its too hot the heat you know and i cant concentrate on my work…my white skin turns charcoal black because of the rays of the sun thats is stroking me…
ate guard is always teasing me everytime im here in this station.so pls bossing fix my pc or atleast tranfers me to a more comfortable station were i can blog work peacefully..

i think this is the end of my blogging career entry…i have to reach my quota first.

 

i hereby certify that the above information is true and correct to the best of my knowledge.

so what can you say now?im good in english aren’t they?

you may now curse praise my wonderful entry.

i thank you *bow*

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

P.S

o anu english ba o tagalog?ahehe

naknamfufu eto epekto ng mabilad sa init ng araw..haizt.nakakapraning…

 

 

P.s ULIT

 

comments should be english only…okie…

hawa hawa na ng trip to..walang basagan..hahaha

47 mga puna (+add yours?)

  1. bernardumali
    Mar 28, 2009 @ 14:58:48

    hehehe kaadikan. ang cute, ako sa Filipino lang nagsusulat, maskomportable ako at mas naipapahayag ko ang sarili ko. Ang Ingles, sa opisina ko lang ginagamit, sa mga business communication.

    Sagutin

  2. Ax
    Mar 27, 2009 @ 18:20:49

    haha. well, use the language you are comfortable with.

    anuman ang gamitin mong wika o dayalekto, piliin mo ang tanging makapagbibigay sa iyo ng kakayahan na masabi mo ang mga saloobin mo at ang komunikasyon kung saan maipaparating mo sa iyong mambabasa ang tunay mong saloobin.

    kudos sa iyo at patuloy ka sa wikang Filipino. Cheers!

    Sagutin

  3. Kara Krus
    Mar 26, 2009 @ 17:22:08

    PWEDE nyahahaha!
    pasensya hindi ko talaga kayang i-english ang comment ko. nyahehehehe!

    Sagutin

    • azul
      Mar 26, 2009 @ 17:25:10

      okei okei sige pwede ng ndi english ang comment tutal ung mga pasaway ng naunang nagcomment ee nagtagalog din..ahaha

      Sagutin

  4. ♥kiikay♥ :D
    Mar 26, 2009 @ 14:47:14

    i fink for me u can do taglish hehehe

    ganda at puede mo express ang lahat kung ano language mo gus2 hehehe…

    Love this entry

    please write more 😀

    Sagutin

  5. yhen
    Mar 26, 2009 @ 13:26:41

    hahaha… pwedeng tagalog nalang pala… nalost in space ako dun ah… haha

    Sagutin

  6. eloiski
    Mar 26, 2009 @ 10:52:57

    wow! that’s amazing!
    “who passed away the corridor.”
    wapak!

    pero ayaw ko mag-english eh. hakhak! mas masaya mag-express sa tagalog. yun na ang nakasanayan.
    hindi ako masyadong nagbabasa ng mga english blogs. pili lang talaga. kasi minsan ang boring at naman wala na ako minsan maintindihan sa sobrang lalim.

    Sagutin

  7. taympers
    Mar 25, 2009 @ 20:07:07

    i guess you should have met paul deng bed long, he is currently on leave now. he is a star of my blog, a character. ummm… theres nothing wrong with english nor tagalog, it depends on how will u use it on how will u express your thoughts, just so u can write well. oh by the way im perturbed with ur words huh.hehehe

    Sagutin

  8. honie
    Mar 25, 2009 @ 12:55:57

    ay waw.. nice talking..=) ay nice speaking..ahah..toinks..:))

    well..kung san ka po masaya..=)

    nyahee.. blog mo nmn to..pake ba nila..=) ahehe..

    perstaym ko ata dito..:) ahehe.. 😀

    pacomment lng..hnde nmn masama di ba??..:)

    Sagutin

  9. anakngpating
    Mar 25, 2009 @ 11:57:50

    tagalog na lang dumugo tenga ko eh hehe(parang wala akong english na post noh hehe)akswaly yung mga ginawa ko sa recent post ko na tula bago ko matapos yun ang daming dugo na lumalabas sakin as in lahat ng may butas hehe…saka kapg medjo ok na at natapos ko saka ko sinusulat hehe akswaly sulat muna sa papel yun bago ilagay sa wp hehe…baka kasi mapag tawanan na wrong grammar as of now naman wala pang natatawa hehe,…slamat at naintindihan nila hehe

    Sagutin

  10. ELIment
    Mar 25, 2009 @ 08:16:53

    hi azul,

    hahaha..ok to ah!

    sa wakas nasundan din kita!

    Sagutin

  11. blurosebluguy
    Mar 25, 2009 @ 00:51:05

    finally azul in the english edition hehehhe.
    well i find it amazing how people in the blogosphere would use the english language with much ease…..it is not about using any language…but it is about using it as a language of the heart….

    ewan..di ko talaga kaya…..nosebleed na ako at saka i am gasping for breath……i need space……please lang huwag nyong i block ang breathing space ko..

    o ayan ha..kahit papano..english comment ko….hawig lang ….

    Sagutin

  12. ahkong
    Mar 25, 2009 @ 00:12:29

    madali lang yang….interchange mo habang nadsusulat ka… tagalog-english….

    same nito o kaya katulad this…..oh di vah bonggah girl, sigurado all tao in mundo ilong bleed….LOLs

    Sagutin

  13. flamindevil
    Mar 25, 2009 @ 00:00:22

    okay naman ah.ang kulit nga eh.hehe

    walang rules.sulat lang nang sulat.

    Sagutin

  14. sandijmartin
    Mar 24, 2009 @ 21:55:57

    you have your own style of writings..maintain it or you can use both language…suggestion lang

    seo yan style na yan..pwamis 🙂

    Sagutin

  15. Maldito
    Mar 24, 2009 @ 19:36:11

    bahala ka..ako magtatagalog ako..ahahaha…

    i have two blogs….the left and the right….si left tagalog….si right english..ahahaha..o di ba?

    pero mas maganda pag tagalog..mas na eexpress mo ang self mo rather than blogging in english….limited kasi ang words na masusulat mo pag english..lalong lalo na pag galit ka..

    alam mo yun? galit ka na mag eenglsh kapa? ahaha

    Sagutin

  16. Winkie
    Mar 24, 2009 @ 16:29:04

    oh so azul, you have decided to post an entry using the english language. this is definitely one heck of a fun stuff. keep it up dearie! you just made us go LOL!

    *winkie, nagcollapse bigla dahil sa nosebleed* hahaha!

    ang kulit ng entry na ‘to! pasaway ung “im disturbance by my boss who passed away the corridor.” napahagpak ako ng tawa, hahaha!

    Sagutin

    • azul
      Mar 24, 2009 @ 17:07:09

      *azul kasing laki ng drum ang dextrose ng dugo*

      yeah ate you’re write im enjoying this now and im decided to continue this for the rest of my life…sounds good right?

      Sagutin

  17. SuperGulaman
    Mar 24, 2009 @ 14:23:53

    pupusta ako…mas nahirapan kang maliin ang grammar at spelling mo ano?… ahahaha… 😛

    Sagutin

    • azul
      Mar 24, 2009 @ 17:04:17

      what is you talking about sg?im so relax while writing my entry…im so inlove with it i actually want to marry it..hehe

      Sagutin

  18. MOn
    Mar 24, 2009 @ 13:49:54

    ahahah.. i love this entry, it made me roll on the floor laughing!! nyahahha!! 😀

    well, in my humble opinion, hindi naman talga importante kong anong language ang gamit mo sa pagba-blog basta ang importante komportable ka..

    ako nga, as you can see on my blog, i commit a lot of grammatical errors peru nag-iingles pa rin ako sa blog ko.. haha.. kasi naman bisaya ako at hindi rin ako masyado marunong magtagalog. alangan naman mag-bisaya ako sa blog di ba.. haha.. and besides, practice makes perfect ika nga, that’s what i do. bottomline is, kung san ka masaya,dun ka.. 😉

    Sagutin

  19. abrel
    Mar 24, 2009 @ 13:10:58

    ano ba yan? pag si jo talaga , may halong green

    Sagutin

    • azul
      Mar 24, 2009 @ 13:14:45

      hey you i said english comments onli!hakhak…
      there’s nothing we can do to jo,that’s how she is…
      (translation:wala na tayong magagawa kay jo ganyan na talaga yan…)hahahaha

      Sagutin

    • simplefula09
      Mar 24, 2009 @ 13:20:27

      Me siento tan caliente today este ang init sa station (mo) ni azul….ahaha lolZ

      jodale times three..ahehehe
      green minded…nyahaha

      Sagutin

  20. simplefula09
    Mar 24, 2009 @ 13:06:35

    ahahaha
    blog savvy…

    Sagutin

  21. simplefula09
    Mar 24, 2009 @ 12:39:36

    nyahaha……shhhhhhh…..
    jodale times two..ahahaha (opppz)

    wave to i.t………hehehehe

    Sagutin

    • azul
      Mar 24, 2009 @ 12:46:16

      hey dont say jodale thats spanish.say f*ck y** instead..wakokok

      Sagutin

      • simplefula09
        Mar 24, 2009 @ 12:50:39

        wheew im more comfortbale to say jodale..
        mierda…uno ijo de ramera…than eng.b*words lolZ

        *background music
        Nose bleeding nose bleeding in love-nyaha
        l.lewis (love it)

        Sagutin

        • azul
          Mar 24, 2009 @ 12:57:42

          may i correct the lyrics ?it should be

          *background music
          Nose bleeding nose nose bleeding in blog-nyaha

  22. payatot
    Mar 24, 2009 @ 12:37:24

    kung ayaw mo ng tagalog na comment e burahin mo na lang to..ang sa akin lang kung di mo naman kailangan mag ingles bakit ka pa gagamit nun di ba?

    isa pa kung di naman marunong umingles, anong paki ko sa ingles na entry nila? basta ba alam ko ang sinasabi ko kahit tagalog ang entry ok na yon..

    Sagutin

    • azul
      Mar 24, 2009 @ 12:45:19

      ahaha kuya ang puso mo nakastapler lang…like what i’ve said sa P.s ULIT ko trip trip lang ito…at isa pa obvious aman po siguro na nagtritrip lang ako…

      i have nothing against tagalog entries..tagalog din po kaya ang gamit ko..di rin ako kontra sa english na blogs…

      kanya kanyang trip lang talaga yan…walang basagan po…
      magaling man o hindi mag englis okei lang sa akin…ngayong araw na ito yan lang talaga ang sumapi sa akin…
      walang personalan trip tripan lang..ahehe

      Sagutin

  23. simplefula09
    Mar 24, 2009 @ 12:26:37

    ahahaha pitiable.lolZ…..
    why dont you transfer to jim’s room?…lolZ

    hemorrhaging in the nose…nyahahaha

    Sagutin

Mag-iwan ng Tugon

